Những điều cần biết về cấp phối bê tông

 14:38 20/09/2022

 Lượt xem: 1858

 
Những điều cần biết về cấp phối bê tông

Trong nhiều công trình xây dựng, bê tông có vai trò cực kỳ quan trọng trong các kết cấu của công trình xây dựng. Vì vậy, chất lượng công trình có tốt hay không sẽ phụ thuộc lớn vào cấp phối bê tông. Chính vì thế việc hiểu rõ về thiết kế cấp phối bê tông này sẽ giúp chủ công trình chủ động giám sát và kiểm tra chất lượng thi công một cách tốt hơn, yên tâm khi sử dụng công trình.

 

Bê tông là gì?

Bê tông chính là sản phẩm được tạo bởi nhiều các vật liệu khác nhau như xi măng, cát, đá, nước cũng các phụ gia nếu có khác. Tất cả đem trộn đều với nhau tạo thành bê tông.

Đặc điểm của bê tông:

- Rất cứng

- Bền đẹp

- Không bị ảnh hưởng bởi thời tiết

- Giữ nhiệt

- Không bắt lửa.


 
Tuy nhiên chất lượng bê tông có đảm bảo không sẽ phải dựa vào cấp phối bê tông. Nói cách khác đó chính là tỷ lệ thành phần các vật liệu để làm ra 1m³ bê tông. Hiểu đơn giản hơn, để tạo được 1m³ bê tông chuẩn cần tỷ lệ bao nhiêu xi măng, bao nhiêu cát và đá, bao nhiêu nước…Nếu tỷ lệ cấp phối này mà phù hợp sẽ đảm bảo chất lượng công trình tốt, còn nếu không đảm bảo thì công trình dùng bê tông này sẽ nhanh chóng bị xuống cấp.

Để xác định chính xác định mức cấp phối bê tông cũng cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, điển hình như: mác bê tông, kích thước của cốt liệu, chất kết dính và các thành phần phụ gia khác. Do vậy để có được cấp phối bê tông chuẩn thích hợp với từng mác bê tông thì người ta phải tiến hành làm thí nghiệm nhiều lần đối với các tỷ lệ thành phần khác nhau.

Ví dụ như với mác bê tông 250 thì sẽ cấp phối bê tông theo tỷ lệ: nửa bao xi măng PC30, 3 thùng đá, 1,5 thùng cát vàng và 0,65 thùng nước sạch. Còn với mác bê tông 200 thì sẽ có tỷ lệ khác như: nửa bao xi măng PC30; 3,6 thùng đá, 1,9 thùng cát vàng và 0,75 thùng nước sạch. Tuỳ vào quy mô tính chất mỗi công trình mà có mác bê tông thích hợp.

Nước dùng trong cấp phối bê tông cũng cực kỳ quan trọng mà bạn cần chú ý bởi đây chính là chất kết dính tất cả các thành phần với nhau để tạo nên bê tông. Nước dùng để trộn bê tông phải là nước sạch (nước giếng, nước mưa hoặc nước máy). Không nên dùng nước đầm, nước ao hồ, nước chứa dầu mỡ, đường, nước có độ pH<4 hoặc chứa sunfat…

Nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy hầu hết các nhà máy sản xuất xi măng đều cung cấp mức cấp phối bê tông cụ thể với từng loại xi măng. Sử dụng loại xi măng nào sẽ có mức cấp phối phù hợp, như vậy thì công trình thi công mới đạt kết quả tốt.

 
VLXD.org (TH)
Tin liên quan
Đối tác
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Hôm nay82
  • Tháng hiện tại10805
  • Tổng lượt truy cập653912
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
 Kết nối với chúng tôi